Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Hi sinh quá nhiều có phải là sai lầm

Chúng ta thường tự noi với lòng: mình hi sinh một chút vì người này người kia để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn! Nhưng nếu cứ một chút với người này , lại một chút với người kia bạn nghĩ mình có nên tiếp tục hi sinh như vậy nữa không? Khi mà chính bạn cũng cần đến sự hi sinh và giúp đỡ của những người xung quanh!

Thực sự hi sinh chỉ trở thành gánh nặng khi người mà chúng ta hi sinh không có thái độ biết ơn hay trân trọng những gì chúng ta đã làm cho họ! Bạn đừng nghĩ một câu cảm ơn suống thôi là đủ nhé! Tất cả chúng ta đều có những phút giây yếu đuối và ích kỷ xâm chiếm tâm hồn! Nếu tiếp tục hi sinh mà không nhận được lại gì người cho đi sẽ cảm tahays kiệt quệ và không muốn tiếp tục hi sinh nữa!

Bạn có bao giờ thấy cảnh cha mẹ mình cãi nhau chưa? Chắc chắn phải có một vài lần đúng không? Khi mẹ bạn phải đảm nhiệm quá nhiều công việc nhà nhưng cha bạn lại lúc nào cũng kêu ca phàn nàn, sao nền nhà bẩn thế, sao cơm chưa nấu! Bạn có biết cảm giác lúc ấy của mẹ bạn thế nào không? Đó là vô cùng thất vọng! Mẹ bạn thất vọng không phải vì cha bạn không chịu làm những việc đó mà oonga áy không trân trọng những gì mẹ bạn đã hi sinh cho gia đình!

Cũng như tất cả chúng ta, khi cho đi nhưng không nhận lại được một nụ cưởi cảm kích, một câu nói cảm ơn chân thành hay một cái nắm tay ấm áp lúc đó chúng ta sẽ cảm thấy rằng; hình như mình hi sinh cho họ cũng chẳng ích gì, thế nên lần sau sẽ không làm như thế nữa! Vậy đó, đó chính là nguyên nhân khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi chỉ biết cho đi mà không có đáp lại! Bạn có nghĩ rằng mình nên lên tiếng để đòi lại công bằng không?

Rất hữu ích đó bạn, nếu như bạn làm quá nhiều việc nhà nhưng bạn cùng phòng không biết nói: cảm ơn cậu! hôm nay mình sẽ giặt đồ nhé ! Thì chúng ta nên phân chia rạch ròi công việc của ai người đó làm để tránh cảm xúc tiêu cực xuất hiện trong mối quan hệ của chúng ta! Việc này không chỉ giúp cho bạn giảm bớt gánh nặng của mình mà cò giúp bạn trân trọng mình hơn, coi trọng giá trị của chính bạn không hi sinh một cách mù quáng cho những người xung quanh!

Bản chất của con người đó chính là hi sinh không vụ lợi vì những người mà mình yêu thương nhất! Nhưng đôi lúc nếu hi sinh mà không có nhận về sẽ khiến cho chúng ta có cảm giác hụt hẩng và tủi thân! Nếu chúng ta phải bỏ những buổi tiệc tùng để về nhà sớm nếu ăn, giặt đồ, lau nhà mà không nhận lại được lời cảm ơn hay thái độ coi trọng từ những người khác, bạn nghĩ mình có thể duy trì được bao lâu!

Nếu là mình chắc chắn lần sau mình sẽ để mặc mọi chuyện ở đó cho đến lúc nào người kia có thái độ hợp tác mới thôi! Đừng nghĩ mình tiêu cực nhé, nhưng chúng ta sống cùng nhau, cùng nhau chăm sóc và vun vén cuộc sống chung thì không nên bắt một người hi sinh tất cả vì người khác! San sẻ để có được sự quân bình về cảm xúc và những thân thiết trong mối quan hệ! Phải mất rất lâu mình mới học được bài học này đấy! Ngày trước khi bạn cùng phòng nấu cơm mình sẽ tha hồ lướt web, về sau nhận thấy thái độ chán nản và khó chịu từ bạn ấy mình đã biết nhặt rau, chiên đậu và nấu cơm.

Thế nên nếu sống cùng ai đó bạn nhớ phải hi sinh vì lợi ích của nhau chứ đừng bắt một người phải hi sinh vì bạn thôi nhé! Làm như vậy thật ích kỷ và tạo hố sâu ngăn cách chúng ta đấy, bạn ạh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét