Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Phương pháp tự đánh giá bản thân

Phương pháp tự đánh giá bản thân

phuog phap tu danh gia ban than 300x225 Phương pháp tự đánh giá bản thân Bạn có bao giờ tò mò muốn biết mình như thế nào không? Mình có điểm mạnh gì? Điểm yếu gì và người khác cảm nhận về mình như thế nào? Thông thường chúng ta thường có cái nhìn phiến diện về bản thân bởi vì ai cũng nghĩ rằng: mình không có điểm gì là chưa được cả! Tại người khác không hiểu mình nên mới như vậy thôi! Nhưng đó chỉ là cách bạn nhìn nhận về mình thôi, những người khác như thế nào bạn đâu có biết! Thế nên sau đây sẽ chỉ cho bạn cách tự đánh giá bản thân tương đối khách quan nhé! Rất dễ để biết mình có những điểm tốt nào, điểm xấu nào!
Bạn hãy nhờ 4, 5 người thân trong gia đình hoặc bạn bè của bạn viết ra những điểm tốt và xấu của bạn, những cảm nhận của họ về bạn để bạn có cái nhìn khách quan về mình! Sau khi đã có kết quả của những người bạn, bạn có thể làm như sau để biết được mình có những mặt tích cực nào và mặt xấu nào: Đầu tiên lọc ra những đặc điểm mà người khác nhận xét về bạn nhiều nhất cũng như những điểm mà họ chưa hài lòng! Xếp theo dạng nhiều xuống ít! Điểm nào lặp lại càng nhiều đó là những điểm bạn thường xuyên bộc lộ nhất!
Sau khi bạn có thang kết quả này rồi, bạn có thể tự mình đánh giá được mình có những điểm tích cực nào! Từ đó phát huy nó, những điểm mà người khác nhận ra ở bạn có thể ít thấy thì bạn hãy thường xuyên phát huy nó làm cho nó trở thành điểm mạnh của mình! Đừng nghĩ rằng: mình đã có những điểm tích cực này rồi thì cứ thế mà sống như cũ! Cái gì tốt thì phải phát huy chứ bạn!
Cũng giống như vậy, nhưng hoàn toàn ngược lại, nếu điểm xấu nào mà người ta nhắc đến nhiều nhất bạn cũng nên tìm cách hạn chế nó đừng để nó trở thành rào cản của mình! Hãy tận diệt nó bằng cách đừng bao giờ làm những chuyện khiến cho họ cảm thấy không hài lòng! Giống như “chém gió” nhiều quá khiến cho những người xung quanh ngại nói chuyện với mình chẳng hạn! Chúng ta có thể “ chém gió” đôi lúc những đừng lúc nào cũng nói  sẽ làm cho người khác có cái nhìn không mấy thiện cảm về bạn đó! Những điểm xấu nào xuất hiện với tần suất ít hơn thì bạn hãy hạn chế nó, cố gắng đừng để nó xuất hiện trong cuộc sống của bạn nữa! Như vậy sẽ rất tốt cho bạn đấy!
Cuối cùng, chúc bạn có một cái nhìn thật chính xác và khách quan về bản thân mình nhé! Khi biết được mình cần phải hạn chế điều gì và phát huy điều gì bạn sẽ hoàn thiện hơn trong từng ngày đấy, bạn ạh!
dataviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét